top of page
Tìm kiếm

Bổ sung vitamin, khoáng chất và những điều cần lưu ý

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2022



Vitamin và khoáng chất không tạo năng lượng lại vô cùng quan trọng với cơ thể bởi nhưng chúng tham gia vào cấu tạo tế bào, chuyển hóa các nhóm chất khác như protein, lipid và carbohydrate thành năng lượng,...

Có 13 loại vitamin và 16 loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà và các vitamin chất này cơ thể không tự tạo ra được mà phải cung cấp bằng chế độ dinh dưỡng.

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các protein tốt và chất béo lành mạnh sẽ cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết để có một sức khỏe tốt. Nhưng cuộc sống hiện đại bận rộn và nhiều áp lực khiến việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng là không hề dễ dàng. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên hãy lưu ý những điều sau:

1️⃣ Tìm hiểu kỹ về nhu cầu của cơ thể và sản phẩm: Nếu được hãy trao đổi với bác sỹ để lựa chọn sản phẩm. Sản phẩm vitamin, khoáng chất phổ biến, được nhiều người sử dụng hoặc được nhiều người nổi tiếng khuyên dùng chưa chắc là sản phẩm phù hợp với bạn.

2️⃣ Vitamin được chia thành vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K) và vitamin tan trong nước (B, C, biotin…). Trong trường hợp nạp quá nhiều, các vitamin tan trong nước sẽ dễ dàng đào thải qua nước tiểu nhưng các vitamin tan trong chất béo không thể đào thải, tích tụ lại trong cơ thể gây ra những hệ lụy cho sức khỏe. Vì vậy hãy tham khảo nhu cầu khuyến nghị theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe để bổ sung vitamin, khoáng chất với liều lượng vừa đủ.

3️⃣ Ngoài ra khi sử dụng vitamin và khoáng chất bạn cũng nên lưu ý thời điểm uống để cơ thể có thể hấp thu tốt nhất. Ví dụ như: sắt nên uống khi đói và có thể uống kèm với vitamin C để tăng khả năng hấp thu, các vitamin tan trong chất béo như ( A, D, E, K) nên uống cùng bữa ăn, nên kết hợp canxi và vitamin D, Magiê và carbs,…


BẢNG NHU CẦU DINH DƯỠNG KHUYẾN NGHỊ DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT NAM

(Ban hành theo Thông tư số 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014 của Bộ Y Tế)

Nhóm Canxi, Magie, Phốt pho, Selen

Nhóm Iốt, Sắt, Kẽm

Nhóm vitamin thiết yếu


113 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page